Tàng trữ, vận chuyển , mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca

Tàng trữ, vận chuyển , mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ mười kilôgam đến dưới hai mươi lăm kilôgam?

Lá, hoa, quả cây cần sa là ba bộ phận của cây cần sa (cannabis) khoa học gọi là thảo mộc cần sa (Marijuana).
 
Cây cần sa là loại thực vật mọc ở vùng khí hậu nhiệt độ cao, vùng nhiệt đới gió mùa Nam Mỹ, vùng Caribians, Châu Phi, Nam Á, Đông Nam Á. Những người sản xuất cần sa thu hoạch thảo mộc cần sa phơi khô ép thành từng bánh giống bánh thuốc lá đem bán. Những người tiêu thụ lại nghiền nhỏ thảo mộc cần sa cuộn thành từng điếu như điếu thuốc lá để bán cho các con nghiện.
 
Cây côca có tên khoa học là Eerythroxylon, côca có nguồn gốc từ Nam Mỹ thổ dân từ xa xưa đã sử dụng côca trong sinh hoat, nhưng mãi đến năm 1955 Gaedecke mới khám phá ra côcain từ lá côca và năm 1959 Niemane phát hiện lại và đặt tên cho hợp chất này là côcain. Chỉ có lá cây cô ca mới chiết xuất được côcain, còn các bộ phận khác của cây côca không thể chiết xuất được côcain. Do đó, nếu  tàng trữ, vận chuyển , mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca thì không phải là tội phạm.
Trọng lượng lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca mà người phạm tội tàng trữ, vận chuyển , mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt làm căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm i khoản 2 Điều 194 Bộ luật hình sự là từ mười kilôgam đến dưới hai mươi lăm kilôgam, không phân biệt đó là lá, hoa, quả cần sa, lá côca khô hay tươi.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội phạm về ma túy

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào