Tính hiệu lực của bản án sơ thẩm khi tòa phúc thẩm đình chỉ

Tôi tên Tuấn, nhờ Luật sư tư vấn giúp tôi nội dung sau. Năm 2009, Tòa huyện giải quyết vụ tranh chấp của gia đình tôi với ông A, bản án sơ thẩm tuyên gia đình tôi thắng. Sau đó, ông A đề nghị Tòa cấp tỉnh sử phúc thẩm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì Tòa tỉnh chuyển về Tòa huyện giải quyết lại. Sau khi nhận hồ sơ về, Tòa cấp huyện đình chỉ vụ án vì không thuộc thẩm quyền của Tòa (đất chưa có GCNQSDĐ) và do nguyên đơn rút đơn. Hiện nay ông A miệng thì nói tranh chấp với gia đình tôi nhưng không nộp đơn ra UBND các cấp để giải quyết từ năm 2009 đến nay nên tôi gặp khó khăn trong việc lập thủ tục cấp GCNQSDĐ Như vậy, cho tôi hỏi Luật sư thì với việc đình chỉ vụ án này thì bản án sơ thẩm trước đây còn giá trị thi hành không? Tôi có thể dùng bản án sơ thẩm này để lập thủ tục cấp GCNQSDĐ được không?.  Cám ơn Luật sư nhiều.

Chào bạn.

Tuy bản án sơ thẩm của tòa án cấp huyện tuyên bạn thắng kiện nhưng ông A đã kháng cáo bản án sơ thẩm này trong thời hạn quy định nên bản án sơ thẩm đó đó chưa có giá trị pháp lý để thi hành mà hồ sơ vụ án phải chuyển lên tòa án cấp tỉnh để xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm. Tại phiên tòa cấp phúc thẩm đã quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm vì vi phạm thủ tụ tố tụng hoặc việc áp dụng pháp luật không đúng quy định và trả hồ sơ để tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Sau khi hồ sơ được trả về tòa án cấp sơ thẩm thì tòa án đã đình chỉ vụ án vì sự việc không thuộc thẩm quyền giải quyết (đất tranh chấp chưa có sổ đỏ) là đúng quy định của pháp luật. Như vậy, bản án sơ thẩm đã xét xử bạn thắng kiện không có giá trị pháp lý vì đã bị tòa án cấp phúc thẩm tuyên hủy.

Vì thế nếu hai bên có tranh chấp thì thuộc thẩm quyền giẢI QUYẾT của cơ quan hành chính chứ không thuộc thẩm quyền của tòa án nữa.

Thân chào

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào