Luật thừa kế tài sản

Xin chào luật sư ! Bố mẹ tôi có 3 người con. Năm 2007 bố toi mất. Trong số tài sản bố mẹ toi để lại có 1 mảnh đất do mẹ toi là người duy nhất đứng tên trong gáy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện mẹ toi có nguyện vọng làm thừa kế mảnh đất tài sản do mẹ tôi đứng tên cho tôi là con trai cả. Vậy tôi muốn luật sư tư vấn về thủ tục lam thừa kế. Và trong truong hợp 1 trong 2 em tôi ko đồng ý thì mẹ tôi có thể thực hiện được việc thừa kế tài sản cho tôi không ? Tôi xin chan thành cảm ơn !

Trường hợp1, về quyền sử dụng đất trên nếu là tái sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân của bố mẹ bạn thì tài sản đó là tài sản chung của bố mẹ bạn, vì thế khi bố bạn mất thì số tài sản đó sẽ được chia đôi: 1/2 là di sản thừa kế của bố bạn, 1/2 là tài sản của mẹ bạn.

Vì bố bạn không để lại di chúc nên phần di sản của bố bạn sẽ được chia theo pháp luật tức là sẽ chia đều cho mẹ bạn và 3 anh em bạn mỗi người được hưởng một phần bằng nhau.

Vi thế trong trường hợp này, nếu mẹ bạn muốn cho bạn phần đất trên thì mẹ bạn chỉ có quyền định đoạt 1/2 phần diện tích đất trên, còn phần di sản của bố bạn phải có sự đồng ý của mẹ bạn, bạn và 2 em bạn mới có thể sang tên cả thửa đất cho bạn.

Trường hợp 2, nếu tài sản trên là tài sản riêng của mẹ bạn thì mẹ bạn hoàn toàn có thể định đoạt tặng cho bất kỳ ai mà không cần sự đồng ý của hai em bạn.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thừa kế

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào