Thông tư hướng dẫn treo bảng hiệu quảng cáo tại TP HCM
1. Các văn bản pháp luật liên quan đến việc treo bảng hiệu quảng cáo.
Hoạt động quảng cáo được điều chỉnh bởi: Luật Quảng cáo 2012; Nghị định 181/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật quảng cáo; Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL hướng dẫn thực hiện Luật quảng cáo và Nghị định 181/2013/NĐ-CP; Thông tư 19/2013/TT-BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời.
Mục 4 Luật quảng cáo quy định về quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo và phương tiện giao thông, theo đó:
Điều 27 quy định về quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn
“1. Việc đặt bảng quảng cáo, băng-rôn phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được chăng ngang qua đường giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
2. Các sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện.
3. Quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính sách xã hội phải tuân theo những quy định sau:
a) Biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải đặt ở phía dưới cùng đối với bảng quảng cáo, băng-rôn dọc và phía bên phải đối với băng-rôn ngang;
b) Diện tích thể hiện của biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo không quá 20% diện tích bảng quảng cáo, băng-rôn.
4. Thời hạn treo băng-rôn không quá 15 ngày.”
Điều 31 quy định: việc xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời, biển hiệu, bảng quảng cáo phải tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo, quy chuẩn kỹ thuật về phương tiện quảng cáo và quy hoạch quảng cáo ngoài trời của từng địa phương do UBND cấp tỉnh phê duyệt.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời được ban hành kèm theo Thông tư số 19/2013/TT-BXD do Bộ xây dựng ban hành ngày 31/10/2013, quy định những yêu cầu bắt buộc phải tuân thủ khi thiết kế, xây dựng, lắp đặt các phương tiện quảng cáo ngoài trời.
Như vậy, ngoài Luật quảng cáo và các văn bản hướng dẫn như nêu trên, nếu thực hiện hoạt động quảng cáo ngoài trời, bạn cần chú quy hoạch về quảng cáo ngoài trời của thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện cho đúng.
2. Xử lý vi phạm trong việc treo biển hiệu quảng cáo sai quy định
Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo tại Điều 66 có quy định các hành vi vi phạm quy định về biển hiệu bị xử lý như sau:
- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu quảng cáo tên cơ quan chủ quản trực tiếp, tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, địa chỉ, điện thoại; Sử dụng biển hiệu có kích thước không đúng quy định;
- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi ghi không đúng hoặc không đầy đủ tên gọi bằng tiếng Việt trên biển hiệu; không viết bằng chữ tiếng Việt mà chỉ viết bằng chữ nước ngoài trên biển hiệu; thể hiện tên riêng, tên viết tắt, tên giao dịch quốc tế bằng chữ nước ngoài ở phía trên tên bằng chữ tiếng; tên bằng chữ nước ngoài có khổ chữ lớn hơn ba phần tư tên bằng chữ tiếng Việt trên biển hiệu; kinh doanh không có biển hiệu; quảng cáo hàng hóa lẫn với biển hiệu; chiều cao của biển hiệu dọc vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu;
- Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu chư chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; lấn chiếm ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng; làm mất mỹ quan.
Ngoài biện pháp phạt tiền, người có hành vi vi phạm quy định về biển hiệu quảng cáo nêu trên còn bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ biển hiệu vi phạm.
Thư Viện Pháp Luật