Làm gì khi doanh nghiệp từ chối chốt sổ bảo hiểm
Thứ nhất: Căn cứ Điều 123 và Điều126 của Bộ luậ Lao động 2012 thì ông giám đốc công ty bạn đã vi phạm về căn cứ để ra quyết định sa thải và vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc, trình tự khi xử lý kỷ luật lao động đó là không mở cuộc họp ra quyết định sa thải, có sự có mặt của người lao động.... do đó khi có tranh chấp ra tòa thì quyết định sa thải và cho thôi việc của ông giám đốc là trái pháp luật, Do vậy đương nhiên quyết định đó bị vô hiệu ( không có hiệu lực).
Thứ hai: Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động thì ông giám đốc có hành vi không chốt sổ bảo hiểm, giữ lại một nửa tháng tiền lương là vi phạm về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động. Theo đó, trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày hợp đồng lao động chấm dứt, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày. Người lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dung lao động đã giữ của người lao động.
Tóm lại trong trường hợp này, ông giám đốc của công ty bạn đã có những sai phạm trong quy trình và thủ tục sa thải người lao động. Để đảm bảo quyền lợi của mình, nếu không thương lượng được với giám đốc bạn nên kiện ra tòa án để được bảo đảm lợi ích cho mình.
Thư Viện Pháp Luật