Điều kiện thu hồi đất theo luật đất đai 1993.

Ông Bảo có 01 mảnh đất A (đất nông nghiệp) được sử dụng từ năm 1987. Năm 1998, do cán bộ địa chính huyện xác định sai vị trí đất, nên diện tích mảnh đất A được cấp trong GCNQSDĐ cho ông Hải. Nhưng do cả ông Bảo và ông Hải không biết về nhầm lẫn trên, nên ông Bảo vẫn sử dụng mảnh đất A. Còn ông Hải sử dụng mảnh đất khác và lầm tưởng rằng mảnh đất đang sử dụng là mảnh đất A trong GCNQSDĐ. Tháng 8/2014, sau khi có đoàn khảo sát của cán bộ Phòng TN&MT xác định lại vị trí đất, đã xác đinh: diện tích đất trong GCNQSDĐ của ông Hải chính là mảnh đất A ông Bảo đang sử dụng. Do đó, ông Hải đã có đơn đề nghị giải quyết, yêu cầu ông Bảo trả lại đất cho ông Hải. Ông Bảo không nhất trí vì mảnh đất A ông đã sử dụng từ lâu, việc cấp đất là so sai sót của cán bộ địa chính. Vụ việc trên giải quyết như thế nào? có thể thu hồi GCNQSDĐ mảnh đất A của ông Hải để chỉnh lý và cấp lại cho ông Bảo không? Căn cứ pháp lý như thế nào? Điều kiện giao đất và cấp GCNQSDĐ nông nghiệp theo Luật đất đai 1993?

Nếu việc cấp GCN QSD đất không đúng đối tượng, không đúng vị trí thì cơ quan cấp GCN QSD đất có quyền thu hồi hoặc đính chính, điều chỉnh GCN QSD đất đã cấp. Thủ tục thu hổi hoặc đính chính giấy chứng nhận trong trường hợp trên được thực hiện theo quy định tại Điều 106 luật đất đai năm 2013:

Điều 106. Đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp

1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

a) Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

2. Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp sau đây:

a) Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất trên Giấy chứng nhận đã cấp;

b) Cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp;

c) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

d) Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai.

3. Việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 Điều này do cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 105 của Luật này quyết định sau khi đã có kết luận của cơ quan thanh tra cùng cấp, văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.

Nếu không đồng ý với việc điều chỉnh đó thì ngưới sử dụng đất có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định pháp luật.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu hồi đất

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào