Trách nhiệm của doanh nghiệp khi người lao động nghỉ việc

Tôi là nhân viên nhân sự của một Công ty, hiện nay người lao động xin nghỉ việc & có một số trường hợp, xin luật sư tư vấn giúp: 1. Người lao động là nữ, sinh năm 1963 và đã đóng BHXH trên 20 năm. Nếu người lao động xin nghỉ việc mà không đồng ý đi giám định y khoa thì Công ty có phải trả trợ cấp thôi việc không ạ?  2. Người lao động là nam, sinh năm 1970 và đã đóng BHXH được 18 năm. Nếu người lao động xin nghỉ việc, để đi làm cho 1 Công ty khác thì Công ty hiện tại có phải trả trợ cấp thôi việc không ạ?
Theo quy định pháp luật lao động, NLĐ làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ đã báo trước 45 ngày làm việc và đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên thì NSDLĐ có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ (Điều 48, Điều 36 và Điều 37 BLLĐ) khi HĐLĐ chấm dứt.
Đồng thời, hiện nay không có bất kỳ văn bản nào quy định NLĐ phải giám định y khoa thì mới được nhận trợ cấp thôi việc. 
Như vậy, Công ty vẫn phải trả trợ cấp thôi việc đối với trường hợp lao động nữ xin nghỉ việc mà không đi giám định y khoa và trường hợp lao động nam xin nghỉ việc để đi làm tại Công ty khác.
 
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào