Kính gửi Luật Sư Tôi có một vài thắc mắc sau xin được giải đáp: Tôi ký hợp đồng lao động vô thời hạn tại công ty với chức Vụ Phó Giám đốc Kinh Doanh. Ngày 15/5/2014 Tôi nộp đơn xin thôi việc và được giám đốc chấp thuận, đồng thời yêu cầu tôi không cần phảo bàn giao và đi làm 45 ngày báo trước kể từ ngày 16/05/2014. và sẽ trả đầy đủ lương cho tôi. Số ngày phép còn lại của Tôi: 41 ngày, vì công ty cộng dồn vì nhân viên không nghỉ hết (trong đó có 6 ngày phép 2014) Công ty còn nợ các khoản thưởng doanh số từ tháng 12.2013 chua chi trả Quyết định thôi việc của tôi ghi ngày kết thúc HĐLD la ngày 30/06/2014 Lương ký trên hợp đồng của Tôi như sau: - Lương cơ bản: 3.604.000 - Phụ cấp trách nhiệm: 2.000.000 , phụ cấp khác: cơm: 500.000. xăng: 1.200.000 , điện thoại: 500.000 và 1 khoản tiền chất lượng công việc để xét trừ hàng tháng. Công ty Tôi đóng BHXH, BHYT la mức lương cơ bản: 3.604.000 Ngày 5/7/2014 Công ty thanh toán cho tôi như sau: tiền lương cơ bản của tháng 5, tháng 6, và các khoản phụ cấp của 9 ngày (tháng 5). 6 ngày phép 2014 * lương cơ bản và 1 phần tiến thưởng doanh số. Phần tiến còn lại thì chưa trả do phía khách hàng chưa trả công nợ cho công ty. (công ty có nói là làm công văn trả cho tôi trong 30 ngày). Tôi muốn hỏi như sau: 1. Công ty nói hủy các ngày phép trước đó của tôi và báo theo qui định công ty không chi trả ngày phép, nhân viên không nghỉ thì sẽ bị mất là đúng hay sai? Cơ sở để tính lương ngày phép là gì? 2. Công ty chỉ trả lương cơ bản trong 45 ngày báo trước là đúng hay sai? 3. Cơ sở để tính lương trợ cấp thôi việc là trên lương cơ bản hay lương + phụ cấp 4. Công ty nói là do chưa thu được nợ nên lùi việc thanh toán cho tôi sau 30 ngày đúng hay sai? 5. Tôi có viết mail để thắc mắc nhưng GĐ Hanh chính công ty cũ nói không có thời gian trả lời vì rất bận, Nếu trường hợp công ty làm sai, tôi có thể gửi khiếu nại tại đâu và công ty phải chịu trách nhiệm nào? Mong luật sư giải đáp và cho Tôi biết cụ thể nội dung luật và điều khoản cụ thể để có thể làm việc với phía công ty. Trân trọng cảm ơn! N.Hiên
1. Việc một số cty quy đinh thời hạn nghỉ phép , nếu quá thời hạn ngày phép này nếu NLĐ không nghỉ coi như mất là đúng khi thỏa ước lao động tập thể và nội quy có quy định như vậy. Tuy nhiên vì lý do NLĐ phải làm việc không thể sắp xếp thời gian nghỉ phép thì cty phải quy đổi thành tiền lương trả cho những ngày phép khôn được nghỉ này.
2. Trong thời gian báo trước bạn vẫn làm công việc bình thường nên không có lý do gì cty trả lương cơ bản được.
3. Lương là căn cứ tính trợ cấp thôi việc là lương thực lãnh và phụ cấp nếu có.
4. Việc tạm thời chưa trả lương cho những khoản nợ phải được sự đồng ý của người lao động vì luật lao động không cho phép người sử dụng LĐ giữ bất kỳ khoản lương nào của NLĐ khi giải quyết chế độ nghỉ việc nếu không có cơ sở.
5. Trong vòng 7 ngày kể từ khi NLĐ nghỉ việc cty phải trả đủ các khoản còn lại cho NLĐ.