Lãnh đạo cơ quan tôi vào gần 3 năm về trước vì quan hệ cá nhân có cho 01 nhân viên hợp đồng đi học cao học - Cơ quan là cơ quan hành chính cấp tỉnh, sử dụng ngân sách nhà nước - Người này chưa thuộc biên chế, không thuộc diện đào tạo nào hết - Đi học không làm gì cả vẫn được hưởng lương thưởng đầy đủ như mọi người Tuy nhiên, đến nay, người đó học xong trở về thì gặp thời kỳ cơ quan có 1 số khó khăn về biên chế (theo Đề án tinh giản biên chế của Chính phủ) nên tạm thời cơ quan chưa bố trí thỏa đáng được cho người này. Do đó, anh ấy tự ý bỏ đi khỏi cơ quan đã 01 tháng nhưng vẫn không ai truy cứu gì hết. Như vậy, có phải Lãnh đạo tôi đã sai từ lúc cho nhân viên này đi học? Có phải sử dụng ngân sách Nhà nước sai mục đích không? Nếu giờ muốn đưa vụ việc này ra pháp luật thì phải trình báo với cơ quan nào để thanh tra, kiếm tra? Cần những bằng chứng gì? Cách thức và Hình thức xử lý vụ việc này ra sao?
Việc cử người lao động đị học sai mục đích, sai đối tượng, không đúng kế hoạch là vi phạm pháp luật về tiết kiệm chống lãng phí, qua mặt cơ quan cấp trên, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước vì đã chu cấp đầy đủ cho đối tượng đi học và khi học xong thì lại không sử dụng được và đây là trách nhiệm trực tiếp của thủ trưởng đơn vị. Do vậy nên làm đơn tố giác sai phạm, phản ánh yêu cầu kiểm tra giải quyết gởi đơn thủ trưởng cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp để yêu cầu giải quyết.