Giám đốc buộc nghỉ việc.

Bạn em làm việc tại công ty tư nhân được 2 năm, bạn ấy ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 12-36 tháng. Đến ngày 30/01/2014, hợp đồng lao động hết hạn nhưng bạn em vẫn làm việc bình thường ở công ty. Sau thời gian 2 tháng kể từ ngày hợp đồng hết hạn, Giám đốc gọi bạn em lên và yêu cầu bạn em nghỉ việc với lý do là hợp đồng lao động đã hết hạn. Bạn em không đồng ý vì cho rằng công ty không thông báo trước thời gian để bạn ấy tìm việc mới.  Vậy em xin hỏi giám đốc quyết định như vậy có đúng không ? Trong trường hợp vậy bạn em nên làm như thế nào là đúng nhất.
Điều 47. BLLĐ năm 2012 quy định,Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Điều 22 Bộ luật lao động quy định như sau: 
 
2. Khi hợp đồng lao động  Hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết  trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. 
 
- Trường hợp này quá thời hạn 30 ngày sau khi hết hạn hợp đồng lao động, bạn của bạn vẫn tiếp tục làm việc trong công tymà công ty không ký kết hợp đồng mới hợp đồng đã giao kết  trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. 
Như vậy nếu muốn chấm dứt hợp đồng lao động với bạn của bạn công ty phải thỏa thuận với bạn ấy, hoặc thực hiện theo đúng quy định tại Điều 38 Bộ luật lao động
- Trường hợp này công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật nên công ty phải có nghĩa vụ như sau:Điều 42. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.
3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.
4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.
5. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

Bạn của bạn có thể yêu cầu công ty thực hiện các nghĩa vụ theo quy định trên, nhưng theo tôi sau vụ việc này mối quan hệ giữa công ty và người lao động đã không còn được như trước nữa nên cách tốt nhất là bạn của bạn nên yêu cầu công ty giải quyết chế độ theo khoản 1, khoản 2, và khoản 5 điều luật trên. 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chấm dứt hợp đồng lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào