Có phải xin xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi cư trú trước khi xuất cảnh để đăng ký kết hôn không?
Tại Điều 10 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch quy định về giấy tờ nộp và xuất trình khi đăng ký kết hôn: “Người yêu cầu đăng ký kết hôn xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này, nộp giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 của Luật Hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 của Luật Hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện và nộp bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định sau:
1. Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà người yêu cầu đăng ký kết hôn không thường trú tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký kết hôn thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các Điều 21, 22 và 23 của Nghị định này.
Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện thì người yêu cầu đăng ký kết hôn đang cư trú ở trong nước phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các Điều 21, 22 và 23 của Nghị định này.
2. Trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn đang công tác, học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là Cơ quan đại diện) cấp.”
Theo quy định trên, UBND cấp phường, xã, thị trấn nơi anh chị cư trú trước khi xuất cảnh chỉ có thể xác nhận tình trạng hôn nhân cho anh chị trong thời gian trước khi anh chị đi du học, còn tình trạng hôn nhân trong khoảng thời gian anh chị du học tại Hoa Kỳ phải do Cơ quan ngoại giao, lãnh sự Việt Nam tại Hoa Kỳ xác nhận. Vì vậy, trước khi về phép anh chị cần xác nhận tình trạng hôn nhân tại Cơ quan ngoại giao hoặc Cơ quan lãnh sự Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Thư Viện Pháp Luật