Em đã ký hợp đồng lao động chính thức 1 năm với công ty. Hiện tại, em đã làm hết tháng thứ 5. Trong quá trình làm việc em làm việc tốt, đồng nghiệp đánh giá cao, tuy nhiên sếp em lại có vẻ không thích em. Sếp em có ý khuyên em nên nộp đơn tự nghỉ việc trước Tết, chứ không nên làm căng thẳng vấn đề. Em không đồng ý cách đơn phương chấm dứt hợp đồng này. Trong quá trình đi làm em chỉ mắc một lỗi duy nhất là đi làm trễ. Số lần em đi trễ kể từ khi ký hợp đồng chính thức là 26 lần (trong 5 tháng). Tuy nhiên thời gian em đi trễ khá nhỏ, phần lớn là 1 hoặc 2 phút. Và em cũng có ký 3 biên bản mức xử lý kỷ luật nhắc nhở. Công ty đã có tiến hành trừ tiền đi trễ vào tiền thưởng của em. Trong lần họp về xử lý vi phạm kỷ luật về vấn đề đi trễ, bên phía công ty đề nghị cách chức em từ chức vụ "chuyên viên" xuống "nhân viên" và chuyển sang phòng ban khác. Nhưng trên hợp đồng lao động ký với em là chức vụ "nhân viên" chứ không phải "chuyên viên". Em xin hỏi các vấn đề sau: - Công ty xử lý kỷ luật việc em đi trễ bằng hình thức cách chức trong trường hợp này có đúng không? - Nếu cấp bậc trên hợp đồng ký là nhân viên thì cách chức xuống chức gì? - Nếu em cảm thấy không đồng ý với hình thức kỷ luật của công ty thì em phải làm gì? - Nếu em bị cách chức thì lương của em sẽ thay phải bằng ít nhất bao nhiêu phần trăm của lương cũ? Em đang trong giai đoạn rất khó khăn rất mong được các quý vị luật sư, các anh chị em có kinh nghiệm giúp đỡ. Trân trọng.
Theo luật lao động các hình thức kỷ luật theo Luật lao động 2012 bao gồm:
1. Khiển trách.
2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng; cách chức
3.Sa thải.
Nếu trường hợp bạn bị khiển trách mà không khắc phục khi đó cty áp dụng hình thức kỷ luật thứ hai là cách chức. Nhưng phải có quyết định kỷ luật và phải đưa ra hội đồng xử lý kỷ luật. Sau khi cách chức sẽ hạ cấp bậc việc này còn tùy thuộc vào công ty nhưng hạc cấp bậc từ quản lý xuống nhân viên chứ không chuyển làm công việc khác trái nghề nhe bạn.