Mặt khách quan của tội đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường không không bảo đảm an toàn

Mặt khách quan của tội đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường không không bảo đảm an toàn được pháp luật quy định như thế nào?

Mặt khách quan của Tội đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường không không bảo đảm an toàn bao gồm các dấu hiệu cơ bản sau đây: 

           a) Hành vi khách quan

         Người phạm tội này chỉ thực hiện một hành vi khách quan, đó là cho đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường không rõ ràng không bảo đảm an toàn.

            Hành vi cho đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường không bằng nhiều hình thức khác nhau như: bằng miệng, bằng văn bản hoặc bằng các hình thức khác cho đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường không.

            Đối với các tội vi phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy, nhà làm luật dùng thuật ngữ cho phép đưa vào còn đối với tội phạm này, nhà làm luật lại dùn thật ngữ cho đưa vào( không có từ phép). Cho đưa vào và cho phép đưa vào xét về tính chất không có gì khác nhau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cho đưa vào  mang tính trực tiếp hơn cho phép đưa vào, vì cho phép là qua một người khác để đưa phương tiện không đảm bảo an toàn vào hoạt động.

            Cũng như đối với hành vi cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy, không nhất thiết phải có mối quan hệ giữa xin và cho, mà có thể không ai xin mà vẫn có hành vi cho. Cho đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy là hành vi quyết định việc đưa vào sử dụng phương tiện giao thông.

            Nếu là người chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động phương tiện giao thông đường không thì hành vi khách quan của họ là hành vi điều động phương tiện giao thông đường không không bảo đảm an toàn.

            Nếu là người chịu trách nhiệm trực tiếp về tình trạng kỹ thuật phương tiện giao thông đường không, thì hành vi khách quan của họ là chứng nhận không đúng về tình trạng ký thuật của phương tiện giao thông đường không.

            b) Hậu quả

            Khác với các hành vi đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt hoặc đường thủy không bảo đảm an toàn, hậu quả do hành vi đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường không không bảo đảm an toàn không phải là đấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm này. Người phạm tội chỉ cần thực hiện hành vi cho đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường không không bảo đảm an toàn là tội phạm đã hoàn thành.

            Nếu hành vi đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường không không bảo đảm an toàn mà gây ra thiệt hại đến tính mạng hoặc gây thiệt hại  nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác  thì người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 của điều luật; gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 3 hoặc khoản 4 của điều luật.

         c) Các dấu hiệu khách quan khác

        Ngoài hành vi khách quan, đối với tội đưa vào sử dụng phương tiện giao thông không đảm bảo an toàn , nhà làm luật quy định một số dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm, như tình trạng kỹ thuật của các phương tiện giao thông đường không: các thiết bị, độ an toàn về kỹ thuật, các thông số kỹ thuật theo quy định của các phương tiện máy bay, tàu lượn…

 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội xâm phạm an toàn công cộng

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào