Thủ tục mở văn phòng đại diện của ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam

Tôi có đang làm việc cho một ngân hàng của Úc. Hiện nay ban giám đốc có ý định thành lập Văn phòng đại diện tại Hà Nội. Thủ tục mở văn phòng đại diện của ngân hàng nước ngoài tại Việt Namnhư thế nào?

Căn cứ:
- Luật các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 ngày 16 tháng 6 năm 2010;
- Thông tư số 40/2011/TT-NHNN ngày 15/12/2011 Quy định về việc cấp Giấy phép và tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng tại Việt Nam;

Thủ tục thành lập Văn phòng đại diện của ngân hàng nước ngoài như sau:
A. Trình tự thực hiện: 
1. Ngân hàng nước ngoài gửi trực tiếp hoặc thông qua bưu điện đến Ngân hàng Nhà nước hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép được lập theo quy định tại Thông tư nêu trên
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước có văn bản gửi ngân hàng nước ngoài xác nhận đã nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép chưa đầy đủ, hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
3. Ngân hàng Nhà nước tiến hành thẩm định và tiếp tục xem xét hồ sơ.
4. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày gửi văn bản xác nhận đã nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước tiến hành cấp Giấp phép theo quy định hoặc có văn bản trả lời ngân hàng nước ngoài lý do không cấp Giấy phép.
B . Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện của ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam 
1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của ngân hàng nước ngoài ký theo mẫu quy định
2. Bản sao Giấy phép hoạt động hoặc văn bản tương đương do cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại cấp cho ngân hàng nước ngoài. 
3. Văn bản của cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại cung cấp thông tin về tình hình tuân thủ pháp luật của ngân hàng.
4. Văn bản của cơ quan có thẩm quyền của nước nguyên xứ cho phép ngân hàng nước ngoài thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam; trường hợp quy định của nước sở tại không yêu cầu phải có văn bản cho phép thì phải có bằng chứng chứng minh việc này.
5. Báo cáo quá trình thành lập, hoạt động của ngân hàng cho đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép và định hướng phát triển của ngân hàng tại Việt Nam.
6. Báo cáo tài chính năm liền kề năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đã được kiểm toán của ngân hàng.
7. Sơ yếu lý lịch của Trưởng Văn phòng đại diện dự kiến (theo mẫu) và có xác nhận của ngân hàng; các văn bằng, chứng chỉ chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn của Trưởng Văn phòng đại diện dự kiến tại Việt Nam.
8. Văn bản chứng minh quyền sử dụng hợp pháp trụ sở của văn phòng đại diện.
Danh sách tài liệu
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ gồm 01 bản tiếng Anh và 01 bản tiếng Việt.
Thời hạn giải quyết: 60 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ, hợp lệ.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:
1. Ngân hàng là pháp nhân được phép hoạt động ngân hàng ở nước ngoài;
2. Quy định của pháp luật của nước nơi ngân hàng đặt trụ sở chính cho phép ngân hàng được phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.
3. Trưởng văn phòng đại diện đảm bảo đủ năng lực trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam, không thuộc đối tượng bị cấm quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn phòng đại diện

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào