Công ty lần đầu đăng ký BHXH cho nhân viên

Luật sư cho em hỏi: Cty em là cty cổ phần, thành lập từ năm 2010 nhưng chưa đăng ký BHXH, BHYT cho nhân viên. Lý do là hoạt động chủ yếu thuê ngoài, thời vụ, Không có ký hợp đồng. Nay muốn mở rộng hoạt động nên thuê thêm 6 NV, trong đó 4 nhân viên thử việc, 2 nhân viên chính thức (chưa có sổ BHXH). Nay em muốn đăng ký BHXH cho 2nv chính thức trên thì có bị phạt hay truy thu BHXH gì không? Và thủ tục đăng ký như thế nào? Cty em đang hoạt động tại Q3, Tp.HCM Em cám ơn!

Pháp luật quy định đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là là người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên, và khi phát sinh đối tượng này thì doanh nghiệp mới phải thực hiện công tác kê khai và đóng BHXH cho người lao động. Do hiện nay công ty bạn mới phát sinh lao động có ký hợp đồng lao động có thời  hạn từ đủ 3 tháng trở lên do đó việc tính thời gian bắt đầu kê khai tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được tính từ thời điểm công ty bạn ký kết hợp đồng lao động đối với hai nhân viên này. Nếu công ty bạn có vi phạm gì về thời gian tham gia bảo hiểm ví dụ như chậm kê khai tham gia bảo hiểm cho 02 lao động này thì công ty bạn mới bị truy thu đối với khoảng thời gian chậm tham gia này mà thôi.

Về thủ tục đăng ký tham gia BHXH thì bạn cần chuẩn bị Hợp đồng lao động, các mẫu tờ khai theo quy định, Bảng đăng ký thang bảng lương của công ty, Bảng khai trình tình hình sử dụng lao động và một số văn bản khác có liên quan tuỳ vào từng trường hợp cụ thể của công ty bạn. Bạn nên liên hệ với cơ quan BHXH có thẩm quyền để được hướng dẫn cụ thể thêm.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào