Công tu đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Tôi là nhân viên kế toán. Tôi ký hợp đồng lao động với Công ty A là với thời hạn 3 năm. Khi tôi làm được 1 năm thì không biết vì lý do gì mà công ty cho tôi và một số nhân viên khác nghỉ việc. Công ty tôi làm thế có đúng không?

Điều 38 Bộ luật lao động quy định người sử dụng lao động chỉ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau:
“a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.
Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;
c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;
d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này”.
Như vậy, chỉ khi rơi vào các trường hợp luật định trên thì Công ty bạn mới có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bạn.
Ngoài ra, nếu rơi vào trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì Công ty bạn phải có nghĩa vụ báo cho bạn biết trước. Khoản 2 Điều 38 Bộ luật lao động quy định về thời hạn báo trước như sau:
“a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;
c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng”.
Hợp đồng của bạn có thời hạn 3 năm, là hợp đồng xác định thời hạn nên trước khi cho bạn nghỉ, Công ty phải báo trước cho bạn ít nhất 30 ngày.
Nếu Công ty bạn không rơi vào các trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; hoặc rơi vào trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không báo trước thì việc Công ty chấm dứt hợp đồng lao động với bạn là trái luật. Trong trường hợp này để bảo vệ quyền lợi của bản thân, bạn có thể yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Hòa giải viên lao động hoặc Tòa án.
 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào