Thời hạn báo trước khi người lao động nghỉ việc

Hiện em là người lao động đang làm việc cho công ty đã được 24 tháng, tuy nhiên, sau khi ký thỏa thuận thử việc 2 tháng vào năm 2012 và từ đó tới nay em đã nhiều lần yêu cầu ban giám đốc ký HĐLĐ và đóng BHXH nhưng chưa được đáp ứng từ công ty và em đang làm trưởng phòng của công ty đó. Nay em muốn nghỉ việc và tìm công việc khác. Theo em được biết, công ty em đang trong trường hợp sử dụng lao động trái phép. Hiện tại em chưa có chế độ, không có HĐLĐ thì em nghỉ không cần phải có thời gian báo trước 30 hoặc 45 ngày mà chỉ là thông báo trong vòng 2 tuần để bàn giao. Em làm vậy có đúng không? Và em muốn công ty bồi thường khoản tiền bảo hiểm mà công ty không đóng cho em trong 2 năm qua có được không, nếu có khởi kiện thì em phải làm thế nào?

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 18, BLLĐ hiện hành, trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động. Trong trường hợp có thỏa thuận về việc làm thử, khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết HĐLĐ với người lao động. Như vậy, về mặt nguyên tắc, giữa bạn và công ty có mối quan hệ lao động trong suốt 24 tháng vừa qua mặc dù hai bên không ký HĐLĐ. Do đó, trước khi nghỉ việc, bạn nên báo trước ít nhất 30 ngày và bàn giao công việc đầy đủ.

Để đòi bồi thường khoản tiền đóng BHXH, bạn có thể khiếu nại đến cơ quan BHXH nơi công ty có trụ sở hoặc khởi kiện ra tòa án nơi công ty có trụ sở (Điều 201, BLLĐ) hoặc khởi kiện tại tòa án nơi mình cư trú, làm việc (Điểm đ, Khoản 1, Điều 36, Bộ luật Tố tụng dân sự hiện hành) để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào