Nghỉ việc khi hết thời hạn hợp đồng
Chúng tôi giả thiết rằng, giữa bạn và ngân hàng A không có bất cứ thỏa thuận nào khác ngoài hợp đồng lao động xác định thời hạn 24 tháng, từ tháng 10-2012 đến tháng 10-2014.
Như vậy, trong mối quan hệ lao động này, sự thỏa thuận giữa hai bên về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong hợp đồng lao động phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực; tự do giao kết hợp đồng lao động nhưng không được trái pháp luật, thỏa ước lao động tập thể và đạo đức xã hội.
Do đó, khi đến thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động (tháng 10-2014), hợp đồng lao động sẽ đương nhiên chấm dứt theo quy định tại Khoản 1, Điều 36, Bộ luật Lao động nếu như một bên trong quan hệ lao động không muốn ký tiếp. Sự kiện đương nhiên chấm dứt hợp đồng lao động do hết hạn của hợp đồng sẽ không bị hạn chế, cản trở bởi bất cứ quyết định nào của ngân hàng A.
Theo quy định của Bộ luật Lao động hiện hành, trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động do hết hạn của hợp đồng, người lao động không phải thực hiện thủ tục thông báo giống như người sử dụng lao động. Bộ luật cũng chỉ quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Theo đó, trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày; và người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3, Điều 47, Bộ luật Lao động.
Thư Viện Pháp Luật