Có mua bảo hiểm khi đã nộp đơn xin nghỉ việc?
Căn cứ theo quy định tại Ðiều 48, Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
Ngoài ra, người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp căn cứ theo quy định tại Ðiều 81, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006.
Khi mong muốn nghỉ việc, có nghĩa là muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 45 ngày nếu là hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Khi bạn còn làm việc trong khoảng thời gian báo trước thì công ty và bạn vẫn phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho đến thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Nếu công ty cho bạn nghỉ ngay tại thời điểm nộp đơn xin nghỉ việc thì bản chất của sự chấm dứt quan hệ lao động đã thay đổi. Ðây không phải là trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, mà là trường hợp thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 3, Ðiều 36, Bộ luật Lao động. Bởi vì Bộ luật Lao động đã quy định cứng về thời gian báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nếu người lao động không tuân thủ thì sẽ rơi vào trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.
Và vì vậy, nếu đã là thỏa thuận giữa hai bên thì bạn có quyền đề nghị công ty tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội cho mình để đủ thời gian 12 tháng tham gia bảo hiểm xã hội.
Thư Viện Pháp Luật