Thời gian được nhận tiền thai sản

Sau khi gửi hồ sơ thai sản bao lâu thì được nhận tiền chế độ và nếu sau khoảng thời gian đó bảo hiểm và công ty vẫn chưa chi trả cho mình thì phải làm thế nào để được hưởng?


Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định như sau:
Ðiều 117: Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau ốm đau, thai sản.
1. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ có liên quan từ người lao động quy định tại Ðiều 112 và Ðiều 113 của luật này, người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động.
2. Hằng quý, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ của những người lao động đã được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy định tại các Ðiều 112, 113 và 116 của luật này.
 3. Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không quyết toán thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Như vậy căn cứ quy định trên thì trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ công ty bạn phải giải quyết chế độ thai sản cho bạn, sau đó công ty bạn gửi hồ sơ theo quý và sẽ được BHXH quyết toán sau.
Trường hợp công ty không giải quyết thì bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến công ty yêu cầu giải quyết đúng thời hạn nếu không trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
Trường hợp công ty vẫn không giải quyết thì bạn có thể gửi đơn đến Phòng LÐ-TBXH huyện yêu cầu giải quyết.
Hỏi: Luật sư cho em hỏi vấn đề liên quan đến BHXH. Công ty em mới tách ra từ một công ty khác, nhân viên trước đây đóng bảo hiểm nhưng thuộc công ty cũ, bây giờ tách công ty ra như này thì việc đóng bảo hiểm cho nhân viên sẽ như thế nào?  
Nguyễn Huy Cường, phường Thống Nhất, Biên Hòa
- TS. LS Nguyễn Bình An:
Những nhân viên nào tiếp tục làm việc ở công ty cũ thì vẫn tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động và tham gia BHXH bình thường. 
Theo quy định tại Khoản 1, Ðiều 45, Bộ luật Lao động về nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã, trong trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã thì người sử dụng lao động kế tiếp phải chịu trách nhiệm tiếp tục sử dụng số lao động hiện có và tiến hành việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.
Như vậy, những nhân viên làm công ty mới cần chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ, chốt sổ BHXH cho họ và ký lại hợp đồng lao động ở công ty mới để tiếp tục tham gia BHXH. 
 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ thai sản

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào