Tiền BHTN không nhận ngay thì có bị mất không?
1. Theo quy định hiện hành, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, nếu bạn không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì không nhất thiết phải làm thủ tục để nhận trợ cấp thất nghiệp ngay tại thời điểm đó. Khoảng thời gian đã đóng BHTN sẽ được bảo lưu. Theo Khoản 1, Ðiều 45, Luật Việc làm năm 2013, thời gian đóng BHTN để xét hưởng BHTN là tổng các khoảng thời gian đã đóng BHTN liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, bạn có thể yên tâm, không sợ bị mất khoản trợ cấp thất nghiệp đối với lần thất nghiệp này.
2. Hiện nay, một người lao động được cấp 1 sổ BHXH. Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH trùng nhau thì cơ quan BHXH hướng dẫn người lao động lựa chọn 1 sổ BHXH để tiếp tục ghi quá trình đóng BHXH, BHTN hoặc giải quyết các chế độ BHXH, BHTN.
Vì vậy, bạn có thể tiếp tục sử dụng sổ BHXH đang có và sẽ được cộng dồn khoảng thời gian đóng BHXH, BHTN nếu tiếp tục tham gia trong tương lai gần.
Thư Viện Pháp Luật