Chi trả tiền nghỉ phép năm

Trong năm 2014, công ty em có một số lao động chưa nghỉ hết phép năm, như vậy, sang tháng 4-2015, em thanh toán tiền nghỉ phép 2014 cho họ được không? Và cách chi thực hiện theo quy định mới là tính theo lương bình quân của 6 tháng liền kề trước đó hay sao? Ví dụ: Tiền lương bình quân của người lao động A trong 6 tháng liền kề là 7 triệu đồng, số ngày chưa nghỉ phép năm 2014 là 11 ngày, số ngày làm việc thực tế của tháng trước đó là 22 ngày. Như vậy số tiền nghỉ phép năm 2014 người lao động A nhận được là 3,5 triệu đồng, phải không luật sư?


Theo quy định tại Ðiều 26, Nghị định số 05/2015/NÐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 12-1-2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động, tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm được quy định như sau:
Ðối với người lao động đã làm việc từ đủ 6 tháng trở lên, chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;
Ðối với người lao động có thời gian làm việc dưới 6 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.
Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương vừa nêu trên chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.
Trở lại trường hợp của bạn, để tính được tiền lương trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm, theo các quy định viện dẫn ở trên, cần phải xác định được hai điểm chính là (1) Tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm; và (2) Số ngày làm việc bình thường của tháng theo quy định của người sử dụng lao động.
Thông tin (1) đã được bạn đưa ra trong câu hỏi của mình, còn thông tin (2) cần được tìm kiếm trong nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc quy chế tiền lương của công ty. Ví dụ như công ty quy định ngày công tháng là 26 ngày công chuẩn hoặc theo ngày công thực tế của tháng (24 ngày, 26 ngày, 27 ngày…). Từ đó, bạn có thể tính được tiền lương trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghỉ hằng năm

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào