Thay đổi nội dung hợp đồng lao động

Tôi phụ trách kế toán của công ty. Từ năm 2013, công ty tôi có tiến hành tuyển dụng thêm 2 nhân viên (1 làm kế toán và 1 làm thủ quỹ - cả 2 người này đều là người thân của thành viên Ban giám đốc công ty). Cơ cấu nhân viên phòng kế toán đến thời điểm hiện tại cũng chỉ có tôi là nhân viên chính thức, còn 2 người kia vẫn thuộc diện hợp đồng ngắn hạn. Trong năm 2014, tôi mang bầu và sinh em bé; theo quy định của Luật Lao động hiện hành thì tôi được nghỉ chế độ là 6 tháng. Khi tôi quay trở lại đơn vị sau kỳ nghỉ sinh, Ban giám đốc công ty phân công công việc không liên quan gì đến công việc kế toán; chức vụ trước kia tôi đảm nhận (phụ trách kế toán) lại bàn giao cho 1 trong 2 nhân viên kia và hiện tôi được điều xuống làm ở bộ phận văn thư, lễ tân (ngày ngày nhận thư gửi đến và phục vụ trà, nước) với mức lương thấp hơn. Tôi muốn hỏi luật sư là việc phân công công việc như vậy có phù hợp với Luật Lao động không; cá nhân tôi có quyền khiếu nại về vấn đề phân công công việc của công ty tôi được không? Cơ sở của việc khiếu nại này là gì?


Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.
Theo quy định tại Ðiều 23, Bộ Luật Lao động năm 2012, hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu như là tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp; họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động; công việc và địa điểm làm việc… Theo đó, công việc theo hợp đồng lao động phải do người lao động đã giao kết hợp đồng thực hiện.
Ngoài ra, Ðiều 158, Bộ Luật Lao động năm 2012 quy định lao động nữ được bảo đảm việc làm cũ khi trở lại làm việc sau khi nghỉ hết thời gian thai sản; trường hợp việc làm cũ không còn thì người sử dụng lao động phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản.
Theo quan điểm cá nhân, việc thay đổi vị trí công việc (phụ trách kế toán sang làm văn thư, lễ tân) đã ghi trong hợp đồng lao động là một hình thức thay đổi nội dung của hợp đồng lao động. Ðể thay đổi nội dung của hợp đồng lao động, hai bên cần phải thỏa thuận và được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới. Trong trường hợp hai bên không thoả thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết.
Vì vậy, bạn có thể khiếu nại đến Giám đốc công ty hoặc Phòng LÐ-TBXH nơi công ty có trụ sở về việc công ty sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động không đúng với quy định của pháp luật hiện hành.
 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nội dung hợp đồng lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào