Hành vi ép buộc người khác phải mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ do mình cung cấp có bị xử lý không?
Mắng chửi, xúc phạm người mua hàng là một hành vi cần phải lên án trong văn hóa ứng xử nơi công cộng cũng như trong quan hệ giao tiếp với khách hàng. Điều này đã được luật hóa trong các quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Tại điểm a khoản 3 Điều 10 Luật Bảo vệ người tiêu dùng quy định:
“Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ép buộc người tiêu dùng thông qua việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của người tiêu dùng” là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.
Người có hành vi vi phạm tùy tính chất, mức độ nghiêm trọng mà có thể bị Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng (theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 79 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng); hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy đinh của Bộ luật hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường./.
Thư Viện Pháp Luật