Đối thoại với người có thẩm quyền trong quá trình khiếu nại
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 30 Luật Khiếu nại năm 2011: Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau thì người giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại; việc đối thoại phải tiến hành công khai, dân chủ.
Tại Điều 39 Luật Khiếu nại năm 2011: Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người giải quyết khiếu nại tiến hành đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại, hướng giải quyết khiếu nại.
Như vậy, trong quá trình giải quyết khiếu nại của ông, nếu là giải quyết khiếu nại lần đầu thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại sẽ tổ chức đối thoại với ông nếu yêu cầu của ông và kết quả xác minh nội dung khiếu nại khác nhau. Trong trường hợp giải quyết khiếu nại lần hai thì người giải quyết khiếu nại bắt buộc phải tổ chức đối thoại với ông.
Khi đối thoại, người giải quyết khiếu nại phải nêu rõ nội dung cần đối thoại, kết quả xác minh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, đưa ra chứng cứ liên quan đến khiếu nại và yêu cầu của mình.
Việc đối thoại phải được lập thành biên bản; biên bản phải ghi rõ ý kiến của những người tham gia, kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia. Trường hợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác nhận thì phải ghi rõ lý do; biên bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu nại./.
Thư Viện Pháp Luật