Truy thu phụ cấp thu hút

Tôi ký HĐLĐ 2 năm với 1 cty, sau đó cty có hỗ trợ thêm thu nhập bằng phụ cấp thu hút trả hàng tháng với 1 ràng buộc có ký kết: Người lao động phải làm đến hết HĐLĐ đã ký, nếu không, phần phụ cấp thu hút này sẽ bị cty truy thu. Hàng tháng, tôi có nhận phần phụ cấp này và đã đóng thuế thu nhập cá nhân cho cả phần phụ cấp này.  Tôi hiện giờ đang xin nghỉ trong khi chưa hết HĐ và cty đang truy thu phần phụ cấp này. Vậy xin hỏi Luật Sư cty thưc hiện như trên có đúng không? Phần thuế thu nhập cá nhân đã đóng là cho phần thu nhập có được, nay phần thu nhập này bị truy thu thì phần thuế thu nhập cá nhân đã đóng sẽ như thế nào? Cty đang tạm giữ tháng lương cuối của tôi để trừ vào phần truy thu, việc tạm giữ lương như vậy có đúng pháp luật không? Xin cảm ơn luật sư đã trả lời cho câu hỏi trên.

Sự việc của bạn cấu thành ba sự kiện pháp lý là:

1. Thỏa thuận về trợ cấp thu hút và hậu quả pháp lý của việc truy thu trợ cấp này.

2. Thuế TNCN

3. Tạm giữ lương của người lao động.

Tôi sẽ phân tích từng sự kiện như sau:

Đối với Mục 1. Thỏa thuận này không trái pháp luật và đã được hai Bên cam kết thực hiện. Do đó, nếu bạn nghỉ trước thời hạn, công ty có quyền truy thu số tiền đó. Lưu ý là thỏa thuận này phải được lập thành văn bản, đã được hai bên ký nhận mới có giá trị pháp lý và hiệu lực ràng buộc hai Bên phải thực hiện.

Đối với Mục 2. Công ty thay mặt cho người lao động tạm đóng thuế TNCN hàng tháng. Nếu như bạn nghỉ việc, bạn sẽ tự quyết toán thuế TNCN của mình. Do đó, phần truy thu này sẽ được quyết toán cuối năm. Lúc đó, bạn có thể tính được số thuế thừa/ thiếu.

Đối với Mục 3. Khi chấm dứt HĐLĐ, trong vòng 7 ngày, công ty phải thanh toán đầy đủ các khoản tiền lương, trợ cấp... Nếu quá thời hạn này, công ty đã vi phạm pháp luật và bạn có quyền khiếu nại về  việc này.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào