Chào luật sư, Xin luật sư giải đáp giúp em trường hợp của tôi như sau: Hiện tôi đang mang thai tháng thứ 8, làm bên bộ phận bán hàng của công ty A, tôi vào cty đã 3 năm rồi, hiện hợp đồng lao động của tôi xác định thời hạn là 3 năm, thời điểm hết hạn hợp đồng là vào tháng 01/10/2013, lương ký trong hợp đồng là theo hệ số 2.34 thuộc khu vực 1 ( nhưng công ty vẫn đống BHXH theo lương củ chưa điều chỉnh là 1.350.000đ trong khi 1/9/2011 đã phải điều chỉnh theo mức lương mới là 2.000.000đ đối với kv1), lương quyết định hay lương thực lãnh là 6tr/tháng. Ngày 27/7/2012 tôi nằm trong danh sách điều chuyển nhân sự, nhưng thực chất những người trong danh sách đó bị cắt hợp đồng với công ty B, chuyển sang công ty khác không liên quan gì với công ty A về mặt pháp lý với mức lương thấp đi 1/2 +hoa hồng, và không được đóng BHXH vì công việc yêu cầu doanh số, 3 tháng không đạt doanh số là xem như chấm dứt HĐ với cty B luôn. Công ty A không sắp xếp công việc khác cho tôi, bắt buộc em phải chuyển sang cty B nhưng nói là sẽ giữ nguyên chế độ cho tôi. Tuy nhiên ngày 3/8/2012 phòng NSHC mời tôi lên yêu cầu tôi làm cam kết sau khi sinh xong phải chấp nhận chuyển qua cty B. Tôi không đồng ý và đưa ra phương án là tôi vẫn đi làm theo sự điều chuyển của cty A đến ngày tôi sanh, nhưng mọi chế độ và lương bỗng đều như củ, sinh xong tôi sẽ làm đơn xin thôi việc với đk cty A hỗ trợ em 3 tháng lương thực lãnh. Tuy nhiên ngày 7/8 P.NS báo với tôi là cấp trên không đồng ý với yêu cầu của tôi. Buộc tôi chọn 2 phương án là sẽ thôi việc ngay bây giờ, còn không thì lương chỉ 1/2 lương củ, BHXH họ vẫn đóng để tôi hưởng chế độ thai sản. Tôi không đồng ý với cả hai phương án trên nên làm đơn xin xem xét về việc điều chuyển nhân sự đó vào ngày 8/8 gửi lên công đoàn công ty, PNS, Ban lãnh đạo với ý muốn là được hỗ trợ 3 tháng sau khi thai sản xong để tìm việc mới, giờ thì chế độ vẫn như củ đến khi sinh, hoặc sắp xếp công việc phù hợp để sinh xong tôi đi làm lại. Ngày 25/8 ban lãnh đạo ra quyết định về việc cắt giảm lương bộ phận bán hàng xuống còn 1/2 và áp dụng luôn cho tháng 8, trong khi đó tất cả nhân viên bán hàng đều chuyển sang công ty B, còn mỗi mình tôi vẫn là nhân viên bán hàng của công ty A nên quyết định đó chỉ áp dụng cho một mình tôi. Còn đơn xin xem xét của tôi không thấy hồi âm. Ngày 27/8 tôi tiếp tục làm đơn xin xem xét gửi đến ban lãnh đạo. Giờ vẫn chưa thấy hồi âm. Với trường hợp của tôi, tôi có thể kiện ra tòa án lao động được không? Thủ tục như thế nào? Xin nhờ luật sư tư vấn giúp tôi.
Công ty đã làm sai luật, bạn có quyền gửi đơn khiếu nại yêu cầu công cty giải quyết hoặc gửi hòa giải viên cơ sở, nếu không gửi Liên đoàn lao động tại địa phương can thiệp.
Nếu vẫn không giải quyết được bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án nơi cty đặt trụ sở.
Đơn khởi kiện cty bạn nêu rõ nhân thân, địa chỉ , CMND , Hợp đồng LĐ đã ký và nêu rõ quá trình làm việc và cty vi phạm trong việc chi trả không đúng và đủ lương cho bạn. Sau cùng đề nghị giải quyết cho bạn những yêu cầu nào.
Nộp kèm đơn khởi kiện bao gồm chứng cứ và chứng từ liên quan. Đối với vụ kiện tranh chấp lao động về quyền lợi NLĐ thì được miễn án phí.