Chưa có sổ BHXH thì không được quyết toán chế độ thai sản

Tôi đang là nhân viên văn phòng tại trường cấp II. Tôi có quyết định từ tháng 7 năm 2010 từ đó tới nay tôi vẫn đóng bảo hiểm XH. Nhưng kế toán trường tôi chưa làm sổ BH. tháng 02 năm 2012 tôi sinh em bé vậy tôi có được hưởng chế độ thai sản không? Và phải làm thế nào? Tôi có nói với kế toán thì họ nói là họ sẽ chịu trách nhiệm.

 Điều 113 Luật BHXH đã qui định: Hồ sơ hưởng chế độ thai sản, gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con.

* Điều 111 Luật BHXH đã qui định: Cấp Sổ bảo hiểm xã hội

1. Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 110 của Luật này.

2. Người lao động nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 110 của Luật này.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp; hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, bạn phải có sổ BHXH thì mới được giải quyết chế độ thai sản.

Bạn căn cứ Điều 111 (tham khảo thêm Điều 110) nói trên để yêu cầu đơn vị phải làm sổ BHXH cho mình. Bạn đã tham gia BHXH hơn 01 năm nhưng đơn vị chưa làm sổ BHXH cho bạn là vi phạm Luật rồi đó.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào