Các khoản trợ cấp được nhận khi nghỉ hưu

Tôi sinh tháng 9/1954, chính thức vào cơ quan nhà nước tháng 3/1979. Hiện tôi là trưởng phòng của đơn vị cấp sở, thời gian bổ nhiệm là 5 năm kể từ tháng 5/2007. Đến tháng 5/2012 là hết thời gian bổ nhiệm. Nếu tính từ tháng 5/2012 đến khi đúng tuổi về hưu là còn 28 tháng, không đủ tuổi nhiệm kỳ bổ nhiệm tiếp. Vậy nếu làm đơn có được nghỉ vào tháng 5/2012 không và được hưởng chế độ như thế nào? và có được hỗ trợ tiền gì không? (lương là 4.98, vượt khung là 11%, hệ số trách nhiệm 0,5. hệ số khu vực 0,2).

Theo qui định: Thời điểm hưởng lương hưu đối với người lao động đủ điều kiện theo qui định khi nghỉ việc được tính từ tháng liền kề sau tháng cơ quan, đơn vị, người lao động nộp đủ hồ sơ hợp lệ cho tổ chức bảo hiểm xã hội. Vì vậy, nếu Ông muốn nghỉ hưu vào tháng 5/2012 thì ông nên sớm có đơn và đề nghị đơn vị giới thiệu ra Hội đồng Giám định Y khoa để giám định khả năng lao động, nếu tỷ lệ mất khả năng lao động từ 61% sẽ được nghỉ hưu.

            Giả sử đến thời điểm tháng 5/2012 ông đủ điều kiện để nghỉ hưu:

Đến tháng 5/2012 tuổi của ông được tính là 58 tuổi, có 33năm 02 tháng đóng BHXH (tính từ 03/1979 đến 4/2012).

Vì nghỉ hưu trước tuổi 02 năm nên mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi ông bị trừ 1% mức bình quân tiền lương, tiền công đóng BHXH: 75% - 2% = 73%.

(Với mức bình quân tiền lương, tiền công đóng BHXH của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu)

Khi nghỉ hưu ông sẽ được nhận thêm các khoản trợ cấp sau:

+ Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu:  Bằng 1,5tháng mức bình quân tiền lương, tiền công đóng BHXH (Kể từ năm thứ 31 trở đi đối với nam, cứ mỗi năm đóng BHXH được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công đóng BHXH).

+ Trợ cấp khu vực một lần: Tùy thuộc vào số năm có đóng phụ cấp khu vực của ông từ 12/2006 trở về trước.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào