Thủ tục nhận tiền thai sản, BHTN và trợ cấp một lần
1. Đối với chế độ thai sản khi sinh con
Trường hợp nghỉ việc trước khi sinh con phải đảm bảo đã đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Hồ sơ gồm:
- Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con;
- Xuất trình sổ BHXH đã được xác nhận thời gian đóng BHXH.
Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi cư trú để được giải quyết theo quy định.
2. Đối với BHTN
Người lao động tham gia BHTN nếu đủ điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hồ sơ gồm:
- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu quy định);
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực HĐLĐ hoặc HĐLV hoặc một trong các giấy tờ xác nhận việc chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV (Khoản 2 Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 hương dẫn Luật Việc làm);
- Sổ BHXH đã được xác nhận thời gian đóng BHTN.
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, HĐLV, người lao động phải trực tiếp nộp một bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
3. BHXH một lần: Trường hợp của bà, nếu đóng BHXH chưa đủ 20 năm, sau 12 tháng nghỉ việc, không tiếp tục tham gia BHXH và có nhu cầu thì được hưởng BHXH một lần. Hồ sơ gồm:
- Sổ BHXH đã được xác định thời gian đóng BHXH;
- Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (theo mẫu quy định).
Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi cư trú để được giải quyết theo quy định.
Bà liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi cư trú để được tư vấn cụ thể hơn./.
Thư Viện Pháp Luật