Tôi có gặp 1 trường hợp như sau: Nhân viên nơi tôi làm việc mất, người này đã tham gia BHXH 25 năm 5 tháng. Hiện tại người này không còn cha mẹ, vợ đã ly dị và có 2 đứa con chung chưa đủ 18 tuổi ( 1 học lớp 9, 1 học lớp 10). Trước khi mất, người này nghỉ ốm 1 thời gian khá dài, và hiện vẫn còn nợ ngân hàng. Trong thời gian ốm đau anh em trong gia đình đã tham gia chăm sóc, điều trị và trả dần tiền nợ của người nhân viên này. Và trước đây khi liên lạc làm thủ tục cho nhân viên này đều là người nhà đến liên hệ. Tôi được biết đối tượng được hưởng chế độ tự tuất là: cha me, vợ, con. Tôi xin nhờ các anh chị tư vần giúp các vấn đề sau: - Hiện tại tôi đang giữ sổ BHXH của nhân viên này, tôi nên đưa quyển sổ này cho ai để đúng theo quy định của luật: Người thân trong gia đình hay người vợ cũ (người giám hộ của hai người con dưới 18 tuổi) - Nếu người vợ cũ không đồng ý nhận khoảng tiền cũng như quyển sổ BHXH , vậy tôi nên yêu cầu làm thủ tục nào (giấy đề nghị, cam kết....) để tránh khiếu kiện về sau. - Nếu người thân (anh chị am của nhân viên này ) không đồng ý về việc hưởng tiền tuất của hai người con vì người thân trong gia đình đã chi tra nhửng phần viên phí, thuốc, nợ ngân hàng cho nhân viên này trong thời gian khá dài. Nay họ không hưởng được chế độ tuất của nhân viên này thì có đúng hay không.
Cơ quan, đơn vị sử dụng lao động làm nghĩa vụ là giải quyết chế độ tuất theo BHXH, việc chế độ giải quyết thế nào tùy thuộc cơ quan BHXH chi trả, Công ty không có trách nhiệm đối với khiếu nại khoản chi trả, trường hợp này người được hưởng chế độ tuất phải liên hệ cơ quan BHXH để giải quyết chế độ và được cơ quan làm thủ tục chuyển cho BHXH xem xét chi trả, sổ BHXH sau khi chốt sổ sẽ hoàn trả cho người hưởng chế độ tuất theo quy định để xuất trình cơ quan BHXH khi khai báo hưởng theo chế độ này.