Nhận trợ cấp 1 lần

Kính chào quý anh chị. Em có thắc mắc muốn được giải đáp. Ba em công tác trong ngành giáo dục được 15 năm, đóng bảo hiểm 15 năm, hiện tại ba em muốn nghỉ làm, vì sức khỏe không tốt. Vậy em muốn hỏi cần làm thủ tục gì và ba em sẽ nhận được trợ cấp cũng như bảo hiểm như thế nào. Kính mong quý anh/ chị giải đáp giúp em.

Trường hợp bạn hỏi chúng tôi chưa rõ lắm về tuổi đời để có hướng dẫn cụ thể, nên có thể có các trường hợp sau: 
1/ Trợ cấp thất nghiệp
Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động để đăng ký thất nghiệp. 
Thủ tục
Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.
Đồng thời người lao động phải xuất trình Sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN.
Người lao động phải trực tiếp nộp đầy đủ hồ sơ hưởng BHTN trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.
2/ Nhận trợ cấp 1 lần: 
Điều kiện hưởng trợ cấp BHXH 1 lần là sau 12 tháng tính từ khi nghỉ việc, nộp hồ sơ tại BHXH huyện, thị xã, thành phố nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú)
Thủ tục: Sổ BHXH, Đơn xin ( theo mẫu), phô tô sổ hộ khẩu.
3/ Nếu có mong muốn được hưởng chế độ hưu trí: 
Tham gia BHXH tự nguyện cho số năm còn lại (5 năm) đảm bảo về tuổi đời và số năm đóng BHXH thoe quy định của Luật.
Thủ tục liên hệ BHXH huyện, thị xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để được hướng dẫn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào