Trợ cấp thất nghiệp.

Năm 2013 em vào làm ở Mỹ PHước II - Bến Cát - BD.được 13 tháng trong đó có 02 tháng thử việc và 11 tháng chính thức có đóng BHXH. Năm 2014 em chuyển lên Q.4 -TP.HCM làm việc được 8 tháng trong đó có 02 tháng thử việc và 06 tháng chính thức đóng BHXH. Đến nay em xin nghỉ việc. về quê làm việc. - Trường hợp của em có được nhận trợ cấp thất nghiệp không? mức nhận tính thế nào? điều kiện gì để nhận trợ cấp thất nghiệp? - có giấy tờ gì? - thời gian từ khi làm hồ sơ đến khi nhận tiền là bao lâu? - Nhận 1 lần được không? điều kiện gì để nhận 1 lần? - có người khác nhận giúp được không? phải làm gì để người khác nhận giúp? - Trường hợp em có được nhận bảo hiểm xã hội không? mức nhận thế nào? điều kiện gì để nhận bảo hiểm xã hội? (và những câu hỏi liên quan như trên) - Em phải liên hệ nhận ở SG hay Bình Dương? hay em xin nhận ở quê được không? phòng nào? địa chỉ? vì điều kiện em nghỉ việc là sẽ về quê ngay, và khi ra vào rất khó khăn, nên em mong muốn nhận càng nhanh càng tốt, và có thể ủy quyền cho chị gái nhận giúp, và tốt nhất là được nhận tiền 1 lần.

Thông tin bạn cung cấp thì bạn đã có 17 tháng tham gia BHXH và có nguyện vọng nhận trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp BHXH 1 lần tại quê sau khi nghỉ việc: 
Bảo hiểm thất nghiệp

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để đăng ký thất nghiệp. 

Thủ tục:

- Đơn đề nghị theo mẫu;

- Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

- Quyết định thôi việc (xa thải, kỷ luật..) hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.

- Sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN. ( BHTN không giải quyết cho các trường hợp ủy quyền)

BHXH 1 lần:
Điều kiện hưởng trợ cấp 1 lần là sau 12 tháng vẫn không có việc làm mới mà tự nguyện nhận trợ cấp BHXH 1 lần thì liên hệ đến BHXH huyện thị nơi bạn cư trú ở bất cứ nơi nào trên toàn quốc. Thủ tục nhận trợ cấp bao gồm:
+ Sổ BHXH đã được bảo lưu,
+ Đơn xin lĩnh trợ cấp BHXH 1 lần theo mẫu 
+ Bản phô tô hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.
Như vậy bạn có thể nhận trợ cấp thất nghiệp, BHXH 1 lần tại địa phương nơi bạn có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú. Quy trình nhận hồ sơ, trả kết quả theo đúng quy định là 15 ngày áp dụng chung.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trợ cấp thất nghiệp

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào