Báo giảm lao động không đúng quy định
Theo công văn 270/BHXH-QLT ngày 19 tháng 01 năm 2016 về việc hướng dẫn thu BHXH, BHYT, BHTN từ 01/01/2016 có hướng dẫn các đơn vị như sau:
- Khi đơn vị nộp danh sách D02-TS báo giảm lao động qua giao dịch điện tử thì cuối tháng đơn vị có trách nhiệm thu hồi thẻ BHYT còn hạn sử dụng của NLĐ (trừ trường hợp chết, chờ giải quyết hưu trí, trợ cấp tai nạn lao động). Chi phí khám chữa bệnh phát sinh(nếu có) kể từ thời điểm báo giảm(trường hợp này là từ 01/04/2016) đến khi cơ quan BHXH nhận được thẻ BHYT thì đơn vị có trách nhiệm thanh toán.
- Ví dụ: Danh sách D02-TS của tháng 4/2016 , đơn vị lập báo cáo điện tử:
Lần 1 vào ngày 18/4/2016 báo giảm 30 lao động, lúc này đơn vị đã thu hồi thẻ BHYT của 30 lao động nhưng chưa nộp thẻ cho cơ quan BHXH, trên báo cáo D02 sẽ thể hiện truy thu tiền thẻ của 30 lao động.
Lần 2 vào ngày 29/4/2016 đã nộp thẻ của 30 lao động trên D02-TS của lần 1 cho cơ quan BHXH qua bưu điện, đơn vị sẽ lập mẫu D02-TS thể hiện giảm số tiền thẻ đã truy thu ở D02-TS lần 1.
(Thời điểm lập báo cáo mà đơn vị chưa nộp thẻ BHYT cho cơ quan BHXH thì tạm thời sẽ truy thu tiền thẻ, khi nộp thẻ trong tháng sẽ điều chỉnh giảm số đã truy thu)
Trong trường hợp đơn vị báo giảm hoặc trả thẻ không kịp thời, không thu được thẻ BHYT của người lao động thì trên báo cáo D02-TS sẽ thể hiện truy thu đến hết hạn thẻ BHYT của NLĐ.
Thư Viện Pháp Luật