Thủ tục hòa giải trước khi khởi kiện

Công ty chế biến gỗ nơi chị N. làm việc có nhiều công nhân đã làm việc nhiều năm nhưng nay bị công ty xử lý kỷ luật lao động sa thải mà không có lý do chính đáng, trong đó có chị. Nay chị muốn làm đơn khởi kiện công ty ra tòa án về việc công ty sa thải chị. Tuy nhiên, theo như chị được biết thì trước khi muốn khởi kiện công ty ra tòa thì phải tiến hành thủ tục hòa giải tranh chấp lao động trước. Chị N. hỏi trường hợp của chị có phải tiến hành thủ tục hòa giải trước khi khởi kiện hay không?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 201 Bộ luật Lao động năm 2012 thì tranh chấp lao động cá nhân phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:

a) Về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

b) Về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;

c) Giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;

d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

đ) Về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Căn cứ quy định trên, trường hợp chị muốn khởi kiện công ty về việc xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải đối với chị thì chị có quyền yêu cầu TAND cấp huyện nơi có trụ sở chính của công ty để giải quyết mà không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào