Tên doanh nghiệp bị trùng

Doanh nghiệp (DN) của tôi hoạt động đã 3 năm trong lĩnh vực xuất khẩu hàng nông sản. Mới đây, một DN ở tỉnh Hà Nam cũng kinh doanh lĩnh vực tương tự có tên trùng với DN của tôi cho biết, họ đăng ký tên DN đã 7 năm nay trên phạm vi toàn quốc. Họ yêu cầu tôi phải đổi tên DN, nếu không sẽ kiện ra tòa. Xin hỏi điều này có đúng?

Theo Điều 17 Nghị định 78/2015 của Chính phủ về đăng ký DN thì người thành lập DN hoặc DN không được đặt tên DN trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của DN khác đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký DN trên phạm vi toàn quốc, trừ những DN đã giải thể hoặc đã có quyết định có hiệu lực của tòa án tuyên bố DN bị phá sản.


Tuy nhiên, nếu DN đã được thành lập và được cấp có thẩm quyền cấp phép thì lại khác. Theo quy định, các DN hoạt động theo Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) có tên trùng, tên gây nhầm lẫn với tên DN đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký DN không bắt buộc phải đăng ký đổi tên. Thay vào đó, Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN có tên trùng và tên gây nhầm lẫn tự thương lượng với nhau để đăng ký đổi tên DN hoặc bổ sung tên địa danh để làm yếu tố phân biệt tên DN. Như vậy, ông không có nghĩa vụ phải đổi tên DN mà có thể thỏa thuận với DN tại Hà Nam để đổi tên của 2 DN theo quy định trên.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tên doanh nghiệp

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào