Mượn tiền không trả có phải là tội phạm hình sự?

Tôi cho bạn mượn tiền để kinh doanh và được hứa trả trong thời gian ngắn. Thế nhưng, bạn tôi không trả nợ mà còn chuyển đi chỗ khác để lập nghiệp. Theo giấy mượn, bạn tôi cam kết sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không trả tiền đúng hạn. Vậy xin hỏi hành vi này có phải là lừa đảo?

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, tội lừa đảo phải có đặc trưng là có thủ đoạn gian dối. Một hành vi phạm tội nữa là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản lại có đặc trưng là khi mượn tài sản thì không có thủ đoạn gian dối nhưng khi chiếm hữu được tài sản thì sử dụng không đúng với cam kết và tự ý định đoạt tài sản. Trong trường hợp bà hỏi, người bạn không có thủ đoạn gian dối cũng không định đoạt tài sản trái với cam kết ban đầu. Người này chỉ không thực hiện lời hứa của mình. Như vậy, quan hệ giữa 2 bên trong trường hợp này chỉ là quan hệ dân sự về vay tài sản.


Do đó, trong trường hợp này, bà có quyền yêu cầu tòa án giải quyết. Khi xét xử, tòa án sẽ căn cứ vào chứng cứ (giấy nhận nợ) để có phán quyết buộc bạn bà trả lại tiền, đồng thời phải chịu một khoản lãi suất do không thực hiện đúng nghĩa vụ trả tiền theo đúng hạn. Khi có bản án của tòa án, bà có thể yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự cho thi hành bản án. Cơ quan này có trách nhiệm buộc bạn của bà trả đủ số tiền như bản án đã tuyên. Mọi chi phí thi hành án đều do người phải thi hành án chịu.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội phạm

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào