Thời hạn tạm giam được quy định thế nào?

Tôi có đứa cháu bị bắt trong vụ án cố ý gây thương tích; sau khi hết hạn 4 tháng tạm giam cháu vẫn bị giam tiếp. Xin cho biết quy định về thời hạn tạm giam?

Thời hạn tạm giam bị can để điều tra trong vụ án hình sự phụ thuộc vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội được quy định trong Bộ luật Hình sự. Điều 120 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định thời hạn tạm giam như sau: đối với tội phạm ít nghiêm trọng, thời hạn tạm giam bị can để điều tra không quá 2 tháng; đối với tội phạm nghiêm trọng là không quá 3 tháng; tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là không quá 4 tháng.


Trong trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì có thể được gia hạn tạm giam. Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam 1 lần không quá 1 tháng; đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam 2 lần, lần thứ nhất không quá 2 tháng và lần thứ hai không quá 1 tháng; đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam 2 lần, lần thứ nhất không quá 3 tháng, lần thứ hai không quá 2 tháng; đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam 3 lần, mỗi lần không quá 4 tháng. Trong trường hợp cần thiết đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia thì Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao có quyền gia hạn thêm một lần nữa không quá 4 tháng.   

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào