Hưởng chế độ nghỉ thai sản như thế nào khi sinh con?

Tôi đang làm việc cho một công ty được hai năm. Trước đây tôi có làm việc cho một số công ty khác, tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội của tôi đến nay là 7 năm. Khoảng 2 tháng nữa tôi sẽ sinh con. Hỏi: Tôi sẽ được hưởng chế độ nghỉ thai sản như thế nào khi sinh con?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 157 BLLĐ, tổng thời gian lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 06 tháng, trong đó thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng. Trường hợp sinh đôi trở lên thì cứ sinh thêm mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Theo quy định tại Điều 34, 35 Luật Bảo hiểm xã hội, trong thời gian nghỉ thai sản nói trên, người lao động được hưởng chế độ thai sản bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ sinh. Ngoài ra, người lao động còn được trợ cấp một lần khi sinh con với mức bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.

Theo qui định tại khoản 3, 4, 5 Điều 157 BLLĐ, khi hết thời gian nghỉ thai sản, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản, nếu có nhu cầu lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 04 tháng, cần có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động (nếu người sử dụng lao động yêu cầu) và được người sử dụng lao động đồng ý. Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội. 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ thai sản

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào