Các loại hợp đồng lao động

Khi vào làm việc tại công ty, tôi có thể được ký các loại hợp đồng lao động nào? Khi nào được ký bằng văn bản?

Thứ nhất, về loại hợp đồng lao động. Khi vào làm việc tại công ty, anh/chị được giao kết một trong ba loại Hợp đồng lao động sau đây:

- Loại 1: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

- Loại 2: Hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng;

- Loại 3: Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Lưu ý:

- Không được giao kết hợp đồng lao động loại 3 để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

- Nếu giao kết hợp đồng loại 2 và 3 thì khi các hợp đồng này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới. Nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng loại 2 sẽ trở thành hợp đồng lao động loại 1 và hợp đồng loại 3 sẽ trở thành hợp đồng loại 2 với thời hạn là 24 tháng.

Khi hợp đồng loại 2 và 3 hết hạn thì hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới trong thời hạn 30 ngày. Nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng loại 2 thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần (sau khi ký lần đầu), sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động loại 1.

Trong trường hợp ký hợp đồng loại 2 và 3 thì cũng chỉ được ký 02 lần, sau đó phải ký hợp đồng loại 1. Do đó, tùy vào tính chất công việc và thiện chí của nhà tuyển dụng mà anh (chị) sẽ được ký 1 trong 3 loại hợp đồng trên. Tuy nhiên, thông thường nếu đó không phải là công việc theo thời vụ thì anh (chị) sẽ được ký loại hợp đồng thứ 2 trước, sau đó sẽ chuyển sang hợp đồng loại 1 như đã phân tích ở trên.

Thứ hai, về hình thức hợp đồng. Theo quy định tại Điều 16 BLLĐ, nếu giao kết hợp đồng có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thì phải ký bằng hình thức văn bản, mỗi bên giữ một bản; đối với hợp đồng có thời hạn dưới 3 tháng thì các bên có thể giao kết bằng miệng.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Loại hợp đồng lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào