Chế độ đối với người khuyết tật

Ông Đ có cháu gái sinh ngày 25/12/2010, khi sinh ra cháu ông đã bị khuyết tật cả 2 mắt. Theo hướng dẫn của UBND cấp xã, cháu ông phải đến 15 tuổi mới được hưởng chế độ đối với người khuyết tật. UBND xã hướng dẫn như vậy có đúng không?

Tại khoản 1, Điều 44 Luật Người khuyết tật số 51/2010/QH12 quy định đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng bao gồm: Người khuyết tật đặc biệt nặng (trừ trường hợp người khuyết tật đặc biệt nặng không nơi nương tựa, không tự lo được cuộc sống được tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội)  và Người khuyết tật nặng.

Theo đó, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng thì thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Trường hợp của cháu ông Đ phải được xác định mức độ khuyết tật theo quy định tại Thông tư liên tịch số 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT ngày 28/12/2012 của liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện. Theo đó việc xác định mức độ khuyết tật được thực hiện bởi Hội đồng xác định mức độ khuyết tật do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thành lập. Nếu cháu ông Đ là người khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người khuyết tật nặng thì sẽ được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp xã hội: Người khuyết tật đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội theo quy định thì thời điểm hưởng trợ cấp (tính theo tháng) được xác định cụ thể tại Quyết định trợ cấp xã hội trên cơ sở thời điểm giấy xác nhận khuyết tật của đối tượng có hiệu lực. Chi tiết, xin liên hệ với UBND xã, phường, thị trấn hoặc Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội nơi công dân cư trú để được hướng dẫn cụ thể. 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào