Chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Thứ nhất: Ông hỏi trường hợp Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Phú Lộc trả lời cho Ông, bà là: “cắt trừ lề đường QL 1A vào 7m”, điều đó dựa vào Quyết định 1856/UBND ngày 27 tháng 12 năm 2007. Tuy nhiên vấn đề ông hỏi trả lời như vậy có đúng không thì chúng tôi không có cơ sở để trả lời được, vì hiện nay thửa đất trên của ông đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (chúng tôi không có hồ sơ cấp giấy và các tài liệu liên quan); hiện nay chưa có chủ trương điều chỉnh lộ giới đường Quốc lộ 1A.
Thửa đất của Ông đã được Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2001. Việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp do UBND cấp huyện cấp sai hoặc trong quá trình sử dụng đất có điều chỉnh về quy hoạch hay lộ giới đường….thì UBND huyện dựa vào hồ sơ đã được cấp và các tài liệu liên quan khác có thể điều chỉnh và cấp lại diện tích cho hộ gia đình đó.
Do vậy gia đình ông nên đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của huyện Phú Lộc để được hướng dẫn cụ thể các thủ tục liên quan.
Thứ hai:
Chỉ giới đường sắt: Theo khoảng 02 Điều 27 Luật đường sắt năm 2005 có hiệu lực ngày 01 tháng 01 năm 2006 thì phạm vi bảo vệ đường Sắt hay còn gọi là chỉ giới đường sắt là:
a) 7 mét tính từ mép ngoài của ray ngoài cùng trở ra đối với nền đường không đắp, không đào;
b) 5 mét tính từ chân nền đường đắp hoặc 3 mét tính từ mép ngoài của rãnh thoát nước dọc trở ra đối với nền đường đắp;
c) 5 mét tính từ mép đỉnh đường đào hoặc 3 mét tính từ mép ngoài của rãnh thoát nước dọc trở ra đối với nền đường đào.
- Hành lan an toàn giao thông đường sắt: Theo Điều 35 Luật đường sắt năm 2005 có hiệu lực ngày 01 tháng 01 năm 2006
1. Phạm vi giới hạn hành lan an toàn giao thông đường sắt được quy định như sau:
a) Chiều cao giới hạn trên không tính từ đỉnh ray trở lên theo phương thẳng đứng thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 của Luật này.
b) Chiều rộng giới hạn hai bên đường sắt tính từ mép chân nền đường đắp, mép đỉnh mái đường đào, mép ray ngoài cùng của đường không đào, không đắp trở ra mỗi bên là 15 mét đối với đường sắt trong khu gian; tính từ mép tay trở ra mỗi bên là 2 mét đối với đường sắt trong ga, trong cảng, trong tường rào.
2. Hành lan an toàn giao thông đường sắt tại khu vực đường ngang phải đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông và phù hợp với cấp đường ngang.
3.Trong hành lan an toàn giao thông đường sắt chỉ được phép trồng cây thấp dưới 1,5 mét và phải trồng cách mép chân nền đường đắp ít nhất 2 mét, cánh mép đỉnh mái đường đào ít nhất 5 mét hoặc cách mép ngoài rãnh thoát nước dọc của đường, rãnh thoát nưới đỉnh ít nhất 3 mét.
Thư Viện Pháp Luật