Người cao tuổi khi bị tạm giam, tam giữ có được ưu tiên gì không?

Tôi có một người quen trên 65 tuổi. Bác đó bị khởi tố về tội cố ý làm trái quy định nhà nước theo Bộ Luật hình sự. Trong quy định của pháp luật, đối với người trên 65 tuổi có thể bị tạm giam hoặc tạm giữ không? Khi tạm giam, tạm giữ thì có chế độ ưu đãi gì hơn so với người khác không? Khi xét xử có chính sách giảm nhẹ cho người cao tuổi không? Kính nhờ tư vấn giúp
Thứ nhất, về tạm giam Điều 88 BLTTHS  quy định: " Đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới ba mươi sáu tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà nơi cư trú rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác, trừ những trường hợp sau đây:
a) Bị can, bị cáo bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã;
b) Bị can, bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn khác nhưng tiếp tục phạm tội hoặc cố ý gây cản trở nghiêm trọng đến việc điều tra, truy tố, xét xử;
c) Bị can, bị cáo phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia và có đủ căn cứ cho rằng nếu không tạm giam đối với họ thì sẽ gây nguy hại đến an ninh quốc gia."
Tuy nhiên, Bác bạn có thuộc trường hợp là người già yếu không bị tạm giam theo quy định trên hay không thì cơ quan công an sẽ xem xét và giải quyết phù hợp.
Về việc giảm thời hạn chấp hành hình phạt Điều 59 BLHS quy định: " Người bị kết án có lý do đáng được khoan hồng thêm như đã lập công, đã quá già yếu hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, thì Toà án có thể xét giảm vào thời gian sớm hơn hoặc với mức cao hơn so với thời gian và mức quy định tại  Điều 58 của  Bộ luật này."
 Điều 4 Nghị quyết 01/2007/NQ-HĐTP cũng có hướng dẫn cụ thể: a) “Người quá già yếu” là người từ 70 tuổi trở lên hoặc người từ 60 tuổi trở lên nhưng thường xuyên đau ốm. "
Bạn có thể đối chiếu trường hợp của Bác bạn với các quy định trên.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào