Mua nhà đất qua ủy quyền công chứng

Tôi đang có kế hoạch mua một lô đất nền phân lô tự xây, nằm trong một dự án khu đô thị. Tôi mua lại của một người khác chứ không phải của công ty chủ đầu tư. Người này có hợp đồng mua bán lô đất chứ chưa có sổ đỏ, vì vậy khi bán chỉ có thể làm hợp đồng uỷ quyền công chứng. (Phan Văn Cường) Yêu cầu: Quý ban cho tôi hỏi mặt hạn chế của việc mua bán chỉ có hợp đồng uỷ quyền là gì? Sau này tôi có quyền xin cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng với việc tôi chỉ có hợp đồng uỷ quyền hay không. Liệu tôi có đủ các quyền với mảnh đất của mình hay không khi mà tôi chỉ có hợp đồng công chứng uỷ quyền.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì mọi trường hợp đất mà người sử dụng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không được phép mua bán, chuyển nhượng. Với hợp đồng ủy quyền công chứng, bạn không có quyền xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như giấy phép xây dựng mang tên bạn vì bạn không phải là người mua bán trực tiếp lô đất này với chủ đầu tư.

Bản chất của hợp đồng ủy quyền công chứng thì bạn chỉ là người thay mặt người mua (người ký hợp đồng mua bán lô đất với chủ đầu tư) tiếp tục thực hiện các thủ tục liên quan đến việc mua bán lô đất này cho đến khi lô đất được cấp giấy chứng nhận cho người đã ký hợp đồng mua bán lô đất này với chủ đầu tư. Sau khi người đó được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn và người đó mới tiến hành được việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ khi bạn đã được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất này thì bạn mới có đủ các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với lô đất này.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào