Người hoạt động không chuyên trách tham gia BHXH tự nguyện được không?

Tôi là người hoạt động không chuyên trách ở xã phường từ năm 2006. Từ đó đến nay tôi vẫn đóng BHXH ở 5 mức, nhưng hiện nay chỉ được đóng 2 mức (hưu trí và tử tuất). Vậy tôi muốn hỏi: BHXH từ 2006 đến 2015 tôi tham gia là bắt buộc hay tự nguyện? Theo Luật BHXH 2014, người hoạt động không chuyên trách tham gia BHXH bắt buộc ở 2 mức hưu trí và tử tuất, vậy tôi vẫn tham gia đóng tự nguyện những mức còn lại có được không?

Bạn là cán bộ hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, theo Nghị định 92/2009/NĐ-CP không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Tại thành phố Đà Nẵng, vận dụng Luật BHXH năm 2006 nên đã tham gia BHXH bắt buộc, vì vậy thời gian Bạn tham gia BHXH từ 2006 đến 2015 là tham gia BHXH bắt buộc.
Từ ngày 01/01/2016, thực hiện Luật BHXH năm 2014, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường chỉ tham gia BHXH bắt buộc với 2 chế độ: Hưu trí và Tử tuất. Về chế độ BHXH tự nguyện cũng chỉ có 2 chế độ: Hưu trí và Tử tuất. Vì vậy việc Bạn muốn tham gia BHXH tự nguyện cho các chế độ: Ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp là không thể được vì không có quy định của pháp luật.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào