Công ty không đóng BHXH, người lao động có được hưởng trợ cấp thai sản

Tôi dự định nghỉ sinh vào tháng 4/2016, hiện tại tôi đã được đóng bảo hiểm từ tháng 6 - 12/2015, theo quy định thì tôi đã đóng đủ 6 tháng bảo hiểm trong vòng 1 năm trước khi nghỉ thai sản. Vấn đề của tôi ở đây là, trong trường hợp Công ty tôi không đủ khả năng tài chính để đóng bảo hiểm những tháng còn lại tức là tháng 1,2,3/2016 hoặc tệ hơn là công ty phá sản thì tôi có nhận được tiền thai sản không? Tôi phải đợi đến khi Công ty trả hết nợ bảo hiểm thì mới được nhận hoặc là Bảo hiểm sẽ giải quyết thế nào cho trường hợp của tôi. Tôi có nên chốt sổ từ tháng 12/2015 để đảm bảo nhận tiền thai sản hay không? Xin cảm ơn!

 Luật Bảo hiểm xã hôi (BHXH) năm 2014 quy định: Lao động nữ đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì được hửng chế độ thai sản. Luật cũng quy định từ 01/01/2016 cơ quan BHXH sẽ thực hiện việc xét duyệt hồ sơ hưởng chế độ thai sản do đơn vị gửi đến và chuyển cấp tiền cho đơn vị để chi trả cho người lao động.

Nếu đơn vị còn nợ tiền BHXH trên 01 tháng thì tạm thời cơ quan BHXH chưa chuyển cấp tiền. Trong từng trường hợp cụ thể đơn vị sử dụng lao động phải có văn bản cam kết việc thanh toán các khoản nợ với cơ quan BHXH, trên cơ sở đó cơ quan BHXH sẽ xem xét giải quyết việc cấp phát kinh phí để chi trả cho người lao động.
Việc Bạn thực hiện chốt sổ BHXH vào thời điểm nào là căn cứ vào việc thực hiện Hợp đồng lao động giửa Bạn với đơn vị sử dụng lao động.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào