Trả sổ BHXH cho người lao động
Căn cứ khoản 5, Điều 21 Luật BHXH thì trách nhiệm của người sử dụng lao động là: Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Như vậy, khi người lao động thôi việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm phải tiến hành làm thủ tục xác nhận thời gian tham gia BHXH (chốt sổ BHXH) và thực hiện việc trả sổ BHXH cho người lao động ngay khi nghỉ việc theo đúng thời gian quy định của pháp luật.
Trường hợp người sử dụng lao động không trả sổ BHXH cho người lao động là trái với quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật BHXH, vi phạm về thủ tục thực hiện BHXH với hành vi: Không trả sổ BHXH cho người lao động.
Vì vậy, trong trường hợp này người lao động có thể khiếu nại với cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương để xử lý theo quy định của pháp luật.
Căn cứ quy định trên, như trường hợp của Bạn, Bạn trình bày với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố để nhờ can thiệp giải quyết.
Việc cấp số sổ BHXH mới thì cơ quan BHXH sẽ không thực hiện được vì theo qui định của luật BHXH thì người lao động chỉ được cấp duy nhất một mã số sổ BHXH để đóng và hưởng các chế độ BHXH theo qui định.
Thư Viện Pháp Luật