Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi không còn làm việc.

Tôi làm việc theo hợp đồng (vô thòi hạn) tại công ty TNHH MTV bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (trước đây là Ban Quản Lý dự án bệnh viện Ung thư Đà Nẵng) từ tháng 3/2011. Đến 16/7/2015 tôi nộp đơn xin thôi việc và bắt đầu nghỉ việc từ 2/9/2015 do hoàn cảnh gia đình. Lúc này công ty TNHH MTV bệnh viện Ung thư ĐN giải thể và đổi tên thành Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Hiện tại tôi không ký hợp đồng làm việc với bệnh viện Ung bướu ĐN và cũng chưa nhận được quyết định thôi việc. Hiện tại tôi chưa có việc làm mới. Xin hỏi tôi có thể rút sổ BHXH + nhận trợ cấp thất nghiệp được không và làm thế nào? Xin quý cơ quan cung cấp thông tin số sổ BHXH cho tôi (tôi không biết số sổ BHXH của mình). Xin chân thành cảm ơn!

Điều 15 Luật Bảo hiểm xã hội quy định: Người lao động đ­ược cấp sổ bảo hiểm xã hội; được nhận sổ bảo hiểm xã hội khi không còn làm việc;
Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội quy định: Ngư­ời sử dụng lao động có các trách nhiệm: Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của ng­ười lao động trong thời gian ngư­ời lao động làm việc; Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc; 
Nếu Bạn đã nghỉ việc thì Bạn liên hệ với đơn vị để nhận lại sổ BHXH.
Nếu Bạn đủ điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm thì Bạn liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Đà Nẵng để được giải quyết trợ cấp thất nghiệp.
Dưới đây là Điều 49 Luật việc làm, Bạn có thể tham khảo thêm.

Điều 49 Luật Việc làm quy định điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Nếu Bạn đảm bảo các điều kiện nêu trên thì Bạn nộp hồ sơ hưởng BHTN đến Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội để được xem xét giải quyết trợ cấp thất nghiệp.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sổ bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào