Hộ kinh doanh cá thể thuê lao động làm việc có phải đóng BHXH bắt buộc

Chào Anh/Chị, Cho em hỏi: Hộ kinh doanh cá thể thuê lao động làm việc, thì có đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động không ạ? Nếu có đóng thì thủ tục tham gia bảo hiểm như thế nào. Người chủ hộ kinh doanh cá thể này có làm chủ 1 công ty TNHH MTV, đã đóng bảo hiểm cho bản thân và nhân viên làm việc tại công ty đó. Em xin cảm ơn!

 

- Hộ kinh doanh cá thể là đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006.
- Thủ tục hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT đối với đơn vị tham gia lần đầu được quy định tại Điều 17 Quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và được sửa đổi bổ sung tại Quyết định số 1018/QĐ-BHXH ngày 10/10/2014 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Cụ thể như sau:

1. Thành phần hồ sơ:

1.1. Đơn vị:

1.1. Bản sao Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép hoạt động.

1.1.2. Một (01) bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS).

1.1.3. Đối với đơn vị đăng ký đóng hằng quý hoặc 6 tháng một lần: văn bản đăng ký phương thức đóng của đơn vị (mẫu D01-TS), kèm theo:

a) Phương án sản xuất, kinh doanh của đơn vị;

b) Phương thức trả lương cho người lao động.

1.2. Người lao động:Tờ khai tham gia BHXH, BHYT (Mẫu số TK1-TS).

Đối với người đã hưởng BHXH một lần nhưng chưa hưởng BHTN: thêm giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng BHTN do cơ quan BHXH nơi giải quyết BHXH một lần cấp.

Đối với người được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (người có công …): thêm bản sao giấy tờ liên quan (kèm theo bản chính) để chứng minh.

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hộ kinh doanh

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào