Thủ tục phát mại tài sản để thu nợ

Tôi có 1.300 m2 (300 m2 đất ở, 1.000 m2 đất vườn) đất tại khu 2, phường Vân Phú, thành phố Việt Trì thế chấp vay vốn tại ngân hàng từ năm 2009. Do kinh doanh gặp khó khăn tôi không trả nợ được, ngân hàng buộc phải phát mại tài sản để thu nợ. Tuy nhiên, gần đây khu đất này bị đưa vào quy hoạch vùng 2 của Đền Hùng, vậy tôi muốn hỏi: Tài sản này có phát mại được để trả nợ vay ngân hàng hay không (vì tôi có đi hỏi thì được trả lời là chỉ được bán cho người có hộ khẩu ở khu 2, phường Vân Phú - như vậy là rất khó khăn trong việc tìm người mua). Nếu bán qua kênh phát mại qua tòa án thì có bị giới hạn đối tượng mua không? Trong trường hợp giao trả đất cho Ban quản lý dự án Đền Hùng thì mức bồi thường cụ thể là bao nhiêu? Tôi rất mong nhận được câu trả lời.

Qua thư hỏi của bạn, món vay của bạn phát sinh từ năm 2009 với tài sản thế chấp nhằm đảm bảo khoản vay là mảnh đất như bạn mô tả như trên. Theo nguyên tắc vay, trả nợ giữa ngân hàng và khách hàng theo quy định của pháp luật, bằng mọi biện pháp bạn phải thanh toán trả nợ gốc, lãi  đầy đủ, đúng hạn theo quy định và các cam kết trong hợp đồng vay vốn với Ngân hàng. Trường hợp cuối cùng ngân hàng mới phát mại tài sản thế chấp để thu nợ, bạn nên hợp tác với ngân hàng cho vay để thống nhất cách giải quyết tài sản thế chấp trả nợ ngân hàng.

Về nội dung bạn hỏi về việc tài sản thế chấp đó có được phát mại để trả nợ khoản vay ngân hàng hay không ? Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 và Luật Đất đai năm 2003, Luật Nhà ở năm 2005, NĐ số 163/2006/NĐ-CPngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm và NĐ số 11/2012/NĐ-CPngày 22/2/2012 về sửa đổi bổ sung một số điều nghị định 163 đã quy định tương đối đầy đủ những điều khoản nhằm bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự và xử lý tài sản bảo đảm, đặc biệt là trong các tranh chấp dân sự giữa ngân hàng và người vay. Khoản 2, Điều 29 Luật đất đai năm 2003 quy định: "Trường hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố có diện tích đất phải thu hồi mà Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo mục đích đã xác định trước khi công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; nếu người sử dụng đất không còn nhu cầu sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường hoặc hỗ trợ theo quy định của pháp luật”.

Nhà nước nghiêm cấm mọi hoạt động tự ý xây dựng, đầu tư bất động sản trong khu vực đất phải thu hồi để thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trường hợp có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình gắn liền với đất phải thu hồi mà làm thay đổi quy mô, cấp công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”.

 

Khoản 1, Điều 106, Luật đất đai 2003 thì người sử dụng đất được thực hiện việc chuyển nhượng đất khi có các điều kiện sau:

- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Việc bạn hỏi trong trường hợp giao trả đất cho Ban quản lý dự án Đền Hùng thì mức bồi thường cụ thể là bao nhiêu? đề nghị bạn liên hệ với phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Việt Trì, Ban Quản lý Dự án khu di tích lịch sử Đền Hùng và địa chính xã Vân Phú, thành phố Việt Trì tỉnh Phú Thọ để được giải đáp cụ thể.

Chúc bạn nhanh vượt qua khó khăn, ổn định kinh doanh!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào